วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2554

รณรงค์วันสงกรานต์ปลอดเหล้า



    
ด้วย ภาครัฐ ประกาศเจตนารมณ์ งดเหล้าทั่วประเทศ สงกรานต์ปลอดภัย พื้นที่เล่นน้ำปลอดเหล้าเข้มบังคับใช้ พรบ.คุม ในห้วง ๑๑ - ๑๗ เม.ย.๕๔ เป็น ๗ วันอันตราย
                     ดร.พรรณสิริ  กุลนาถศิริ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายชนม์ชื่น บุญญานุสาสน์  รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมเป็นประธานในพิธีประกาศเจตนารมณ์ สงกรานต์ปลอดภัย พื้นที่เล่นน้ำปลอดเหล้าประจำปี 2554 โดยมีหน่วยงานที่เข้าร่วม ประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สมาคมสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรมสรรพสามิต สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) และภาคีเครือข่าย กว่า 300 คน ทั้งนี้ประธานได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณพื้นที่เล่นน้ำปลอดภัย ในงานประเพณีสงกรานต์ปลอดเหล้า ประจำปี 2554 กว่า 17 จังหวัด
                  ดร.พรรณสิริกล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ ถือเป็นช่วงอันตราย เพราะอุบัติเหตุจากการเดินทางและการเล่นน้ำที่ไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีเครื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยสำคัญทำให้เกิดความสูญเสีย การขาดสติ นำไปสู่พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
                  อย่างไรก็ตาม เมื่อคณะรัฐมนตรี ได้รับทราบถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น จึงได้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีและในวันที่ 20 เม.ย. 2553 มีมติให้สนับสนุนข้อเสนอ การห้ามดื่มห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่เล่นน้ำสาธารณะ รณรงค์เล่นสงกรานต์อย่างปลอดภัย เพื่อลดความสูญเสีย ปกป้องเด็กเยาวชน และวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่ 
                  ดังนั้น สงกรานต์ปีนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยินดีอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมกันแสดงเจตนารมณ์ในการขับเคลื่อนประเพณีสงกรานต์ปลอดภัย  คือ
                 1.ร่วมกันประกาศเป็นนโยบายในการจัดงานประเพณีสงกรานต์ปลอดภัย พื้นที่เล่นน้ำปลอดเหล้า เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงและสร้างเสริมสุขภาพที่ดี
                 2.ไม่สนับสนุนให้บริษัทเหล้าเบียร์บุหรี่ ทำการโฆษณาสินค้าหรือทำกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการขายในพื้นที่  จัดงานประเพณีสงกรานต์
                3.ร่วมกันบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยเฉพาะพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และพ.ร.บ.สุรา พ.ศ. 2493
                  4.ร่วมกันรณรงค์ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การเล่นน้ำสงกรานต์อย่างถูกวิธี ตามขนบธรรมเนียมประเพณีไทย โดยคำนึงถึงความปลอดภัย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น